
Kính gửi: Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo.
Để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (CTGDPT 2018), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục của địa phương đối với cấp tiểu học từ năm học 2020 – 2021 như sau:
1. Định hướng về nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học
a) Theo CTGDPT 2018, nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học cụ thể như sau:
- Về lịch sử hình thành và phát triển, truyền thống quê hương; danh nhân văn hóa, lễ hội, nghệ thuật truyền thống, di tích lịch sử, phong tục, tập quán, nếp sống văn minh tại địa phương.
- Về địa lí, cảnh quan thiên nhiên, dân cư, kinh tế, xã hội; ngành nghề, làng nghề truyền thống của địa phương.
- Một số nội dung về chính sách an sinh xã hội; môi trường tự nhiên và bảo vệ môi trường tự nhiên tại địa phương.
b) Ở cấp tiểu học, nội dung giáo dục của địa phương được tích hợp trong Hoạt động trải nghiệm. Nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học còn được tích hợp hoặc sử dụng trong dạy học các môn học gắn với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của địa phương, đất nước; các hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị, từ thiện vì cộng đồng tại địa phương; các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh… được tổ chức thực hiện với tổng thời lượng khoảng 35 tiết/lớp có nội dung, hình thức phù hợp với từng lứa tuổi học sinh cấp tiểu học.
c) Nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học đảm bảo một số yêu cầu sau:
- Cụ thể hóa mục tiêu của CTGDPT 2018 đảm bảo yêu cầu cần đạt đối với nội dung giáo dục của địa phương được tích hợp trong Hoạt động trải nghiệm (hiểu biết về môi trường sống, rèn luyện phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học ...) và trong dạy học các môn học (Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Toán, Lịch sử và Địa lí...) cấp tiểu học.
- Giúp giáo viên tiểu học có tư liệu chính xác, phù hợp; vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng tích hợp để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; giúp học sinh thêm cơ hội trải nghiệm và có thể vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn tại địa phương.
- Tài liệu về nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học, tùy điều kiện từng địa phương, được sưu tầm, biên soạn đảm bảo phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học; đảm bảo chính xác và yêu cầu của xuất bản phẩm tham khảo; được sử dụng và quản lí theo quy định tại Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
2. Tổ chức biên soạn và thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học
a) Để thực hiện biên soạn, thẩm định, phê duyệt tài liệu về nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học, sở GDĐT thực hiện một số việc sau:
- Xây dựng kế hoạch, tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, thẩm định, chỉnh sửa tài liệu về nội dung giáo dục của địa phương, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, bố trí ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để biên soạn, thẩm định, chỉnh sửa, phê duyệt tài liệu về nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học theo quy định hiện hành.
- Nghiên cứu, sưu tầm, lựa chọn nội dung, tổ chức biên soạn tài liệu về nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học (có nội dung giáo dục của huyện/quận/thị xã/thành phố thuộc tỉnh; của xã/phường/thị trấn gắn với cuộc sống hàng ngày của học sinh trên địa bàn) đảm bảo nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình Hoạt động trải nghiệm và được tích hợp trong dạy học các môn học trong CTGDPT 2018, phù hợp từng lứa tuổi học sinh tiểu học và đặc điểm vùng miền, điều kiện địa phương.
- Tổ chức thẩm định tài liệu, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt tài liệu về nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học và báo cáo Bộ GDĐT về tài liệu đã được phê duyệt.
b) Sở GDĐT tổ chức triển khai thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong CTGDPT 2018 từ năm học 2020-2021 như sau:
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học xây dựng kế hoạch triển khai (trong kế hoạch của nhà trường) và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học tích hợp với Hoạt động trải nghiệm và dạy học các môn học theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn tại địa phương, góp phần giáo dục phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh tiểu học.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục tiểu học triển khai thực hiện tích hợp nội dung giáo dục của địa phương trong tổ chức thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm và dạy học các môn học ở tiểu học (ví dụ như môn Tiếng Việt: hướng dẫn học sinh viết đoạn văn miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh, nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong đời sống hàng ngày...; môn Đạo đức: hướng dẫn học sinh tìm hiểu hiện tượng và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội...; môn Tự nhiên và Xã hội: hướng dẫn học sinh có thể tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh, cộng đồng địa phương...; môn Toán: hướng dẫn học sinh thực hành đếm, nhận biết số, tính toán, đo lường, thu thập, phân loại, sắp xếp số liệu thống kê, giải quyết vấn đề trong một số tình huống thực tiễn hằng ngày tại địa phương...); tổ chức cập nhật, điều chỉnh nội dung giáo dục của địa phương hằng năm (nếu cần thiết) cho phù hợp.
Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT triển khai nghiêm túc công tác biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong CTGDPT 2018; báo cáo những vướng mắc trong quá trình thực hiện và việc triển khai thực hiện nội dung giáo dục của địa phương hằng năm (khi kết thúc năm học) về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) để theo dõi, chỉ đạo thực hiện và có biện pháp giải quyết kịp thời.
Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- UBND tỉnh, TP trực thuộc TƯ (để phối hợp);
- Bộ trưởng(để báo cáo);
- Các Thứ trưởng(để phối hợp);
- Vụ GDTrH, Cục NG&CBQLGD, RGEP, ETEP, Viện KHGDVN; các đơn vị liên quan thuộc Bộ GDĐT (để thực hiện);
- Lưu: VT, Vụ GDTH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|